VietNam Vietnam (VI)

TIN TỨC

TOP 7 Loại GỖ CÔNG NGHIỆP Phổ Biến Nhất Thị Trường

I. GỖ CÔNG NGHIỆP LÀ GÌ

Gỗ công nghiệp là loại vật liệu gỗ nhân tạo được cấu tạo từ thành phần chính là bột gỗ từ thân cây, nhánh cây kết hợp với tỉ lệ chất phụ gia, nhựa để tạo nên. Những gia chủ ưa chuộng gỗ tự nhiên quen thuộc thường thắc mắc liệu gỗ công nghiệp có tốt hơn gỗ tự nhiên. Thực ra với mỗi loại gỗ đều có những điểm cộng riêng mà tùy thuộc vào nhu cầu mỗi gia chủ để lựa chọn sao cho phù hợp nhất.
 

Go cong nghiep la gi

 

Gỗ công nghiệp có tốt không ? 

Go cong nghiep la gi
 
Vật liệu gỗ công nghiệp có nhiều loại và tùy theo từng chất liệu khác nhau sẽ có độ bền khác nhau. Tuổi thọ trung bình của vật liệu này có thể dao động từ 5 - 20 năm tùy theo từng nhà sản xuất. So với gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp có những ưu điểm nổi bật phải kể đến như vân gỗ đa dạng, nhiều mẫu mã, giá thành rẻ hơn, khả năng chống mối mọt tốt hơn so với gỗ tự nhiên. 
 

# Ứng dụng gỗ công nghiệp: 

 
  • Ứng dụng cho nội thất phòng khách như bàn ghế, bàn trà, kệ tivi, kệ trang trí, ốp tường... 
 

Ung dung go cong nghiep

 

  • Ứng dụng cho nội thất phòng ngủ từ giường, kệ sách, kệ quần áo, tủ quần áo.. 

 

Ung dung go cong nghiep

 

 
  • Nhà bếp được ứng dụng gỗ công nghiệp cho rất nhiều món nội thất như tủ bếp, bàn ăn, bộ bàn ghế ăn kết hợp với đá nhân tạo.. 
 

Ung dung go cong nghiep

Ung dung go cong nghiep

 

II. TOP 7 CÁC LOẠI GỖ CÔNG NGHIỆP PHỔ BIẾN NHẤT

1. Gỗ công nghiệp MDF

Gỗ MDF là một trong những loại gỗ công nghiệp phổ biến nhất hiện nay, nó được hình thành từ tên tiếng anh Medium Density Fiberboard. Gỗ MDF được tạo thành từ bột gỗ từ những cành hoặc nhánh cây. Thành phần chứa từ 75% là bột gỗ tự nhiên.

Go cong nghiep MDF

Độ dày phổ biến từ 3ly, 6ly, 9ly, 12ly, 15ly, 18ly, 25ly. Kích thước tấm ván: 1220mm x 2440mm. Có nhiều định dạng MDF như thường, MDF cao cấp chống cháy, chống ẩm... 

MDF được sử dụng nhiều trong nội thất gỗ công nghiệp cho chung cư hay văn phòng. Cùng với giá cả hợp lý, kiểu dáng độc đáo, chất lượng tương đối, ván MDF có khả năng thay thế gỗ tự nhiên trong các sản phẩm nội thất thông thường. 

2. Gỗ công nghiệp HDF

Nguyên liệu bột gỗ HDF (High Density Fiberboard – gỗ sợi mật độ cao) được lấy từ gỗ tự nhiên rừng trồng nguyên khối, có độ bền cao. Thành phần chứa từ 80-85% là bột gỗ tự nhiên. Độ dày phổ biến từ 6-24mm. Tỷ lệ bột gỗ cao chứng tỏ gỗ HDF là tiêu chuẩn đảm bảo về độ bền, độ cứng và không gây hại cho môi trường và sức khỏe. 

Go cong nghiep HDF

 
Ưu điểm nổi bật nhất của gỗ công nghiệp HDF là nó không bị cong vênh do khả năng chống ẩm tốt trong khi các loại ván gỗ dễ hút ẩm hơn. Nguyên do là bởi mật độ cao của HDF khiến chúng ít xốp hơn nên không có lỗ rỗng để hơi ẩm xâm nhập vào. 
 

3. Gỗ công nghiệp Plywood

 
Go cong nghiep Plywood
 
Là vật liệu gỗ nhân tạo, được cấu tạo bởi liên kết nhựa và các sợi tấm gỗ tự nhiên và tạo ra vật liệu tổng hợp plywood. Với chất liệu mỏng với độ dày tiêu chuẩn như 3, 4, 5, 6, 8, 10, 12, 15, 18, 20, 25 (mm).  

4. Gỗ công nghiệp Ván dăm MFC (Okal)

Gỗ ván dăm Okal hay còn gọi là ván MFC (Melamine Faced Chipboard) được cấu tạo từ bột gỗ là những thân gỗ hoặc cành trong tự nhiên ( (bạch đàn, keo, cao su trong rừng...) nhưng tỉ lệ bột gỗ thấp. Ván dăm dễ dàng được phủ bề mặt Melamine, Veneer, Acrylic để tăng độ thẩm mỹ. 

Go cong nghiep MFC Okal

Kích thước tiêu chuẩn: 1220x2440(mm). Độ dày phổ biến: 9 - 25mm 

Điểm nổi bật: Gia công đơn giản và giúp tiết kiệm chi phí hơn những dòng gỗ công nghiệp khác nhưng đi kèm đó là độ bền không cao bằng những dòng ván gỗ trên. 

6. Gỗ công nghiệp tấm compact (gỗ nhựa)

 

Tấm compact HPL

 

Vật liệu này từ một tấm dạng cứng, đúng như cái tên nó có thành phần từ bột gỗ tự nhiên và nhựa là chính. Người ta sử dụng nền bằng giấy kraft sau đó phủ lên bề mặt bằng dung dịch nhựa và một số phụ gia khác, dưới quá trình nén ép ở nhiệt độ và áp xuất cao. Sau đó tấm compact được phủ bề mặt để tạo hoa văn. 
 
Ưu điểm: thiết kế đa dạng, không giới hạn các mẫu mã, có thể uốn cong tạo sự độc đáo cho không gian... 

7. Gỗ công nghiệp ghép thanh 

 

Go ghep thanh la gi

Gỗ ghép thanh được cấu tạo chính từ những thanh gỗ tự nhiên dđược xử lý bề mặt và kết dính các thanh gỗ lại với nhau. Chúng thường trải qua những công đoạn ghép lại với nhau đi kèm các công nghệ như cắt ghép, xử lý bề mặt chà bóng, sơn phủ, keo kết dính sau đó tạo thành một tấm gỗ có kích thước lớn. 

Các kiểu ghép thanh bao gồm: gỗ ghép thanh song song, gỗ ghép thanh kiểu ghép giác, ghép mặt ( ghép đầu nối, ghép finger), Hình thức ghép cạnh. 

III. CÁC THƯƠNG HIỆU GỖ CÔNG NGHIỆP TRÊN THỊ TRƯỜNG

1. Thương hiệu gỗ công nghiệp nội địa tại Việt Nam: An Cường, Minh Long
2. Thương hiệu gỗ công nghiệp Thái Lan : Erado, ThaiXin, ThaiGreen
3. Thương hiệu gỗ công nghiệp Malaysia : Robina, Janmi, Inovar
4. Thương hiệu gỗ công nghiệp Trung Quốc : Flotex, Morser, Morser Amazon, WilSon, Pago
5. Thương hiệu gỗ công nghiệp Châu Âu: AGT, Camsan (Thổ Nhĩ Kỳ), Egger, Alder (Đức), Kronoswiss ( Thụy Sĩ), Quickstep ( Bỉ)...

IV. NHỮNG CÂU HỎI PHỔ BIẾN VỀ GỖ TỰ NHIÊN & GỖ CÔNG NGHIỆP BẠN NÊN BIẾT (Q&A)

## Vật liệu gỗ loại nào bền nhất ? 

Để tìm hiểu về các loại vật liệu gỗ, bạn nên biết về độ bền và sức mạnh của từng loại vật liệu nếu bạn đang tìm chất liệu cho hạng mục nội thất hoặc công trình của bạn. 

Go cong nghiep loai nao ben nhat

  • Gỗ nguyên khối (solid wood) hay còn gọi là gỗ tự nhiên được coi là vật liệu chắc chắn nhất trong những loại gỗ trên thị trường hiện nay. 
  • Sau gỗ solid wood tự nhiên thì ván ép đưng ở vị trí số 2. 
  • Đối với chất liệu gỗ công nghiệp HDF thì nó mạnh hơn so với chất liệu MDF. Nhưng MDF lại là vật liệu phổ biến nhất hiện nay bởi nhiều ưu điểm về công năng và chi phí, độ thẩm mỹ. 
  • Ván dăm là vật liệu có độ bền kém hơn hẳn các vật liệu kể trên. 

## Vật liệu gỗ loại nào tuổi thọ cao nhất 

Khi tìm hiểu các loại chất liệu gỗ nội thất thì bạn cần biết được tuổi thọ của từng loại, tuy nhiên sử dụng đúng cách và gỗ ở môi trường phù hợp thì tuổi thọ sẽ càng cao. Về cơ bản có một vài điều bạn cần quan tâm đó là: 

  • Gỗ nguyên khối có tuổi thọ cao nhất (có thể lên đến hàng thế kỷ, vài trăm năm). 
  • Các loại gỗ công nghiệp như ván ép veneer nhiều lớp có thể lên tới 50 năm.
  • HDF, MDF hoặc MFC.. có thể sử dụng từ 15 - 20 năm cho đến khi thay thế. 

## Vật liệu gỗ nào đắt nhất ? 

Mỗi hạng mục, mỗi dự án sẽ có một ngân sách khác nhau hoặc trong khi tìm kiếm vật liệu gỗ để sử dụng cho dự án dân dụng, công nghiệp hay thương mại thì bạn cần biết được chi phí của từng loại gỗ. Trong đó xếp hạng gỗ nào đắt nhất sẽ theo thứ tự từ cao đến thấp đó là: Vật liệu đắt số 1 là Gỗ tự nhiên - Số 2 là gỗ ván ép verneer - HDF - MDF - MFC  

## Công dụng của các loại gỗ 

 

Ung dung go cong nghiep

Dựa trên những độ bền của từng loại gỗ, ta có thể biết được cách sử dụng hợp lý tất cả các loại gỗ này như sau: 

  • Gỗ tự nhiên có thể được sử dụng làm kết cấu gỗ hoặc làm ốp ván sàn nhà, nó có thể sử dụng trong nhà như cửa ra vào, cửa sổ hoặc ứng dụng trong các xưởng sản xuất, nhà máy công nghiệp, tàu thủy, máy bay..
  • Ván ép thường được sử dụng trong sản xuất đồ nội thất dành cho gia đình và văn phòng như tường, mái hoặc sàn nhà, nội thất nhà bếp, phòng tắm.. 
  • HDF thường được ưu tiên sử dụng cho nội thất tại những nơi có giao thông đông đúc bởi tính năng chống ẩm tốt như rạp chiếu phim, khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại. 
  • MDF phổ biến cho các vật dụng ốp tường, nội thất nhà bếp, đồ decor bằng gỗ, tủ kệ bếp, giường gỗ, kệ sách... 

Kết luận:

Trên cơ sở tất cả những khác biệt này của vật liệu gỗ thiết kế, bạn chắc chắn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp theo nhu cầu và yêu cầu của mình cho bất kỳ đồ nội thất hoặc dự án xây dựng nào.

CÔNG TY CỔ PHẦN HOMEMAS - NHÀ CUNG CẤP CÁC GIẢI PHÁP VẬT LIỆU NỘI THẤT (ĐÁ NHÂN TẠO, SÀN VINYL, FILM DÁN NỘI THẤT, GỖ NỘI THẤT NHẬP KHẨU CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU TẠI VIỆT NAM)

➤ Showroom miền Nam: 129 Điện Biên Phủ, Phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

➤ Showroom miền Bắc: Tầng 20, Tòa nhà TNR, 54A Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

➤ Hotline: 0966.096.568
➤ Website: https://homemas.com

Tin cùng chuyên mục