VietNam Vietnam (VI)

TIN TỨC

【Nên Chọn Đá Ốp Lát Bậc Tam Cấp Loại Nào ?】

Ngày nay, nhu cầu thiết kế và chọn đá ốp lát bậc tam cấp cho các công trình đang được nhiều gia chủ quan tâm. 

Nên chọn đá ốp lát bậc tam cấp loại nào

Từ xưa đến nay, bậc tam cấp là một phần công trình của ngôi nhà thường phổ biến trong các ngôi nhà cổ, nhà 3 gian, đình, chùa. Đến nay, chúng cũng hiện diện khá phổ biến trong các biệt thự. Cùng Homemas đi tìm hiểu khái niệm bậc tam cấp, cách thiết kế bậc tam cấp cũng như vật liệu đá ốp lát bậc tam cấp loại nào tốt nhất.

BẬC TAM CẤP LÀ GÌ?

Giống như tên gọi, Bậc tam cấp về cơ bản là chia ra 3 bậc. Bậc tam cấp là một phần của ngoại thất ( Là phần không gian ngoài sân nhà, tạo bậc tam cấp giúp dễ dàng đi lại hơn). 


Nên chọn đá ốp lát bậc tam cấp loại nào


Có nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa cầu thang và bậc tam cấp. 

Theo quan niệm xưa, người ta chia Tam cấp làm 03 bậc theo quy luật Thiên – Địa – Nhân. Ý nói sự dung hòa của đất trời với con người. Tuy nhiên không phải tam cấp chỉ có duy nhất 3 bậc, tùy theo công trình đó có phù hợp với kích thước mặt đất mà người ta chia ra số bậc khác nhau. Con số bậc khác số 03 bậc đó được gọi là Bội số của 3 Theo quy luật Thiên Địa Nhân. 

Với sự phát triển của ngành xây dựng hiện đại, bậc tam cấp không chỉ có ở các công trình cổ mà nó khá phổ biến tại các công trình hiện đại như khách sạn, nhà hàng, khách sạn, trụ sở cơ quan làm việc. Vừa giúp mục đích đi lại dễ dàng mà còn mang nét sang trọng, hiện đại hơn so với các công trình thường không có bậc tam cấp.  


CÁCH CHỌN ĐÁ ỐP LÁT BẬC TAM CẤP CHUẨN CHỈNH 


Nên chọn đá ốp lát bậc tam cấp loại nào


Về cơ bản, khi làm bậc tam cấp người ta có nhiều vật liệu để tạo nên nó. Một số vật liệu ốp lát bậc tam cấp như : gỗ, sàn nhựa ngoài trời ốp bậc tam cấp, gạch ốp bậc tam cấp, đá câm thạch ốp bậc tam cấp, đá nhân tạo ốp bậc tam cấp,... 


Nên chọn đá ốp lát bậc tam cấp loại nào


Chọn đá ốp lát bậc tam cấp

Trong đó, vật liệu đá ốp lát bậc tam cấp được nhiều người tin dùng vì độ bền cao và giá thành phải chăng. Vậy để ốp bậc tam cấp thì bạn cần chú ý những điều sau:

  • ### Lưu ý chọn đá ốp lát bậc tam cấp có độ cứng cao

Bởi vị trí bậc tam cấp người ta thường xuyên đi lại nhiều, chịu tác động lực khá lớn. Chưa kể các tác nhân khác của môi trường bên ngoài, bụi bẩn hay mưa nắng tác động. Nếu dùng vật liệu dổm sẽ rất dễ bị hư hỏng, xuống cấp. Vậy nên, HOMEMAS khuyên bạn khi lựa chọn đá ốp bậc tam cấp thì nên sử dụng đá ốp lát có độ cứng cao, không nên chọn những dòng đá ốp lát bậc tam cấp giá rẻ sẽ không tốt cho về sau. Trong đó, dòng đá tự nhiên ốp bậc tam cấp hay đá nhân tạo cũng là một gợi ý về độ cứng cao dành cho gia chủ tham khảo. 

>> Xem thêm mẫu đá nhân tạo solid surface

  • ### Chọn đá ốp lát có Khả năng chịu nhiệt tốt

Nguyên nhân là do vị trí ngoài trời nên bật tam cấp chịu nhiều tác động từ môi trường. Ánh sáng, nhiệt độ cao, thấp cũng khiến bề mặt đá bị ảnh hưởng. Vậy nên chọn loại đá có khả năng chịu nhiệt tốt để chống lại các tác nhân của môi trường. 

  • ### Chọn độ bền cao với đá ốp lát bậc tam cấp

Chọn loại đá ốp tam cấp , gia chủ nên chọn loại đá có độ bền cao như đá tự nhiên, đá nhân tạo solid surface. 

  • ### Lựa chọn màu sắc khi thiết kế bậc tam cấp

Thẩm mỹ khi thiết kế bậc tam cấp phụ thuộc vào màu sắc mà gia chủ lựa chọn cho mặt bậc tam cấp. Đây không những là không gian sử dụng của ngoại thất ở bên ngoài. Nó còn là mặt tiền nhà khi người ta nhìn vào. Vậy nên để chọn đá ốp lát bậc tam cấp sang trọng thì phải xem xét xem màu đá có phù hợp với nền tường nhà chưa. 

Hiện nay, các dòng đá ốp lát với rất nhiều vân đá marble, vân mây, vân granite , các đường nét hoa văn của đá ốp bậc tam cấp cực đa dạng. Trong thiết kế bậc tam cấp , gia chủ cần chú ý đến tính đồng bộ, thống nhất giữa màu sắc so với tổng thể của ngôi nhà.

  • Thi công bậc tam cấp, vệ sinh & bảo dưỡng đá ốp lát 

Thi công bậc tam cấp đảm bảo lưu ý sao cho bề mặt không bị trầy xước. Vệ sinh bảo dưỡng cho độ bền, đẹp và tuổi thọ của đá ốp lát bậc tam cấp. 

KÍCH THƯỚC BẬC TAM CẤP LÀ BAO NHIÊU?

Theo cách làm truyền thống thì có 2 cách lựa chọn kích thước bậc tam cấp như sau:

  • Chiều cao bậc 15cm – 18cm
  • Chiều rộng từ 25cm – 30cm

Tuy nhiên không nhất thiết gia chủ phải tuân theo 2 kích thước trên. Nó tùy thuộc vào sự phù hợp giữa công trình thực hiện với mục đích của gia chủ khi làm kích thước bậc tam cấp. Kích thước bậc tam cấp thông thường người ta sẽ làm sao cho xấp xỉ bằng với chiều rộng của sảnh chính. 

CÁCH THIẾT KẾ BẬC TAM CẤP VỚI KÍCH THƯỚC CHUẨN

Câu hỏi đặt ra : Thiết kế bậc tam cấp nhà ở dân dụng với kích thước chuẩn nhất là bao nhiêu ? 

Đối với bậc tam cấp của nhà ở dân dụng thì số lượng bậc thường là: 1, 3, 5, 7, 9.

Số lượng bậc tam cấp là bao nhiêu còn phụ thuộc vào khoảng cách từ mặt đất lên mặt sảnh chính của ngôi nhà. Dựa vào kích thước từng bậc mà người ta chia ra số lượng bậc thềm là bấy nhiêu. 

Xây 1 bậc tam cấp với nhà ở dân dụng : 

Trong một số trường hợp do khoảng cách từ mặt sân lên nền nhà khá ngắn thì xây thềm nhà bậc 1 cũng là điều mà nhiều gia chủ thực hiện.  Điều này không ảnh hưởng nhiều đến phong thủy như Thiên Địa Nhân ở trên.  Gia chủ hoàn toàn có thể xây dựng ốp lát tam cấp với 1 bậc.


ĐÁ NHÂN TẠO CÓ ỐP LÁT BẬC TAM CẤP ĐƯỢC KHÔNG 

Thông thường, người ta chọn các loại đá như đá cẩm thạch ốp lát bậc tam cấp. Nhiều người vẫn chưa biết rằng, ốp lát bậc tam cấp có thể sử dụng dòng đá nhân tạo để ốp. 

Xét về độ bền, độ cứng thì đá nhân tạo lại có ưu thế hơn so với đá tự nhiên. Tuy nhiên, giá thành giữa các loại đá tự nhiên cao cấp và đá nhân tạo cao cấp không chênh nhau quá nhiều. 

Đá nhân tạo nếu dùng ốp bậc tam cấp hay ốp lát cầu thang sẽ tạo nên vẻ sang trọng, đẳng cấp cho ngôi nhà. 

Đá nhân tạo ốp lát cầu thang

Mẫu đá nhân tạo dùng để ốp cầu thang 

Tuy nhiên, giá thành của đá nhân tạo cao cấp khá cao do những ưu điểm nổi bật mà nó mang lại so với các loại đá thông thường ốp lát. Nên gia chủ cần cân nhắc chi phí thực hiện sao cho phù hợp. 

Nên chọn đá ốp lát bậc tam cấp loại nào



Tin cùng chuyên mục