VietNam Vietnam (VI)

TIN TỨC

TOP 10 LOẠI GỖ TỰ NHIÊN PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY

I. GỖ TỰ NHIÊN LÀ GÌ ? CÓ TỐT KHÔNG 

Gỗ tự nhiên là vật liệu tự nhiên lấy từ các loại gỗ trong rừng 100% tự nhiên và được ưa chuộng hàng đầu trong kiến trúc nội ngoại thất. Bên cạnh ưu điểm là vẻ đẹp tự nhiên vừa tinh tế sống động vừa đẹp mắt, gỗ tự nhiên còn có độ bền cực kỳ cao, dễ chế tác và ứng dụng đa dạng trong mọi công năng nội hay ngoại thất. 

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những đặc điểm và các loại gỗ tự nhiên phổ biến trên thị trường hiện nay giúp bạn lựa chọn đúng chất liệu cho dự án của mình. 

II. CÁC LOẠI GỖ TỰ NHIÊN PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY

STTLOẠI GỖ
1GỖ ÓC CHÓ  
2GỖ XOAN ĐÀO
3GỖ SỒI
4GỖ CAO SU
5GỖ THÔNG
6GỖ LIM
7GỖ CĂM XE
8GỖ KEO
9GỖ NGHIẾN
10GỖ CHÒ CHỈ
 

1. Gỗ thông - Loại gỗ tự nhiên thuộc nhóm 4

Cac-loai-go-tu-nhien-pho-bien-nhat

Gỗ Thông tự nhiên có đặc điểm màu vàng nhạt giống màu nghệ, thớ gỗ mịn, thuộc gỗ nhóm 4. Tuy nó không bền như những loại gỗ nhóm cao cấp nhưng lại được ưa chuộng bởi vẻ đẹp độc đáo.  

Tham khảo giá gỗ tự nhiên Thông nàng (Bạch Tùng; thông lông gà): giá từ 3 000 000 VNĐ/ 1m3 – 5.000 000 VNĐ/m3

2. Gỗ chò chỉ - Gỗ tự nhiên thuộc nhóm 3

Cac-loai-go-tu-nhien-pho-bien-nhat

Gỗ giò chỉ tự nhiên thuộc nhóm 3 với đặc điểm màu gỗ hồng nhạt, tương đối nặng, dễ chẻ. Nó được ứng dụng trong đóng tàu thuyền, làm cột nhà, nhà gỗ, giường ngủ, sàn, cửa gỗ.. nhưng chủ yếu là cột nhà hoặc đóng tàu. 

Tham khảo giá gỗ tự nhiên chò chỉ: Từ từ 5.400.000 đồng – 6.900.000 đồng/1m3 . Loại gỗ chò chỉ cao cấp có thể hơn 15.000.000 đồng/1m3

3. Gỗ nghiến - Gỗ tự nhiên quý hiếm Nhóm 2 

Cac-loai-go-tu-nhien-pho-bien-nhat

Gỗ nghiến là 1 loại gỗ quý hiếm và ở phân khúc cao cấp gần như là quý nhất. Vì quý hiếm nên giá thành rất cao và chỉ phù hợp cho những gia đình có điều kiện kinh tế cao. Ví dụ như 1 bộ bàn ghế từ gỗ này phải từ 160-200 triệu VNĐ trở lên, 1 chiếc sập gỗ có giá từ vài trăm đến thậm chí hơn 1 tỷ đồng.
 

4. Gỗ hương - Gỗ tự nhiên quý hiếm Nhóm 1

Cac-loai-go-tu-nhien-pho-bien-nhat

 

Là loại gỗ tự nhiên cực kỳ quý xếp ở vị trí nhóm 1, gỗ hương có mùi thơm tỏa ra vô cùng dễ chịu. Thớ gỗ có đường vân màu nâu hồng, vân tự nhiên. 

Tham khảo bảng giá gỗ hương dao động từ 40.000.000 vnđ – 45.000.000 vnđ/m3.

5. Gỗ cao su - Gỗ tự nhiên thuộc nhóm 7

Cac-loai-go-tu-nhien-pho-bien-nhat

Tâm gỗ cao su là loại vân gỗ có màu kem nhạt hoặc hồng phớt khi gỗ mới cắt tươi, kết cấu vân gỗ thô nhưng lộn xộn. Đây là loại gỗ tự nhiên thuộc nhóm 7 bởi nó thông dụng và giá thành khá rẻ. 

Ưu điểm: độ bền cao, dẻo dai, không bị mối mọt nếu được qua xử lý.  Ứng dụng làm ốp tường, đồ dùng gia đình như bàn ghế ăn, sofa, tủ giày, bàn makeup, gỗ vener dán keo, ghép thanh... 

Tham khảo giá gỗ cao su dao động từ 4.700.000 vnđ – 6.000.000 vnđ/m3.

6. Gỗ lim - nhóm gỗ 2

Cac-loai-go-tu-nhien-pho-bien-nhat

Gỗ lim là cây gỗ có thân lớn với đường kính 70 – 90cm. Gỗ khi sờ vào chắc và nặng tay, thuộc nhóm gỗ số 2 nên chúng cũng rất quý. Khả năng chịu lực tốt, độ bền cao, ít bị mối mọt cong vênh do thời tiết. 

Tham khảo giá gỗ cao su dao động từ 12.000.000 vnđ – 30.000.000 vnđ/m3.

7. Gỗ căm xe - Gỗ tự nhiên thuộc nhóm 2

Cac-loai-go-tu-nhien-pho-bien-nhat

Gỗ căm xe tự nhiên có đặc điểm là 1 loại gỗ cứng cáp và màu sắc đa dạng bởi nó có thể thay đổi theo thời gian. Màu trắng vàng nhạt, lõi màu đỏ thẩm, thớ gỗ mịn và cực đẹp. Ứng dụng để làm tủ bếp, tủ rượu, cửa gỗ sang trọng... 

Ưu điểm: độ bền cao, cứng cáp, có khả năng chống thấm nước mối mọt tốt. Giá rẻ hơn gỗ lim và các nhóm gỗ số 1. 

Giá gỗ căm xe dao động từ 20 – 22 triệu 1 khối gỗ hộp CD, mặt từ 20 – 30 cm

8. Gỗ óc chó - gỗ tự nhiên nhóm 4 nhập khẩu

Cac-loai-go-tu-nhien-pho-bien-nhat

Gỗ óc chó là gỗ walnut, thuộc nhóm 4 với đặc điểm màu nâu đỏ, nâu vàng hoặc nâu tím nhẹ, sắc độ màu tối hơn những gỗ khác.. Gỗ có độ cứng cao và vân xoáy đều. 

Giá gỗ óc chó nhập khẩu có nhiều loại, dao động từ 21-40 triệu tùy theo từng độ dày. 

9. Gỗ xoan đào - Gỗ tự nhiên thuộc nhóm 6

Cac-loai-go-tu-nhien-pho-bien-nhat

Gỗ xoan đào tự nhiên có kết cấu hơi thô, vân gỗ sọc đen hoặc màu nâu đỏ, nâu vàng, vân gỗ cứng cáp, có khả năng chịu nhiệt và chịu lực tốt.

 Giá gỗ xoan đào dao động từ 25-30 triệu tùy theo từng loại. 

10. Gỗ sồi - Gỗ tự nhiên thuộc nhóm 7

Cac-loai-go-tu-nhien-pho-bien-nhat

Gỗ Sồi là loại gỗ tự nhiên được ưa chuộng và rất phổ biến trong nội thất bởi nó thuộc nhóm số 7, giá thành tốt đi kèm với những ưu điểm như độ bền ổn, màu sắc đẹp cũng như ứng dụng đa dạng. Từ những chiếc bàn ghế ăn gỗ sồi, tủ đựng tivi, tủ bếp, tủ giày.. 

Giá gỗ sồi tự nhiên dao động từ 15 - 26 triệu tùy theo từng loại. 

III. SỰ KHÁC BIỆT CỦA GỖ TỰ NHIÊN VÀ GỖ CÔNG NGHIỆP

Su khac biet cua cac loai go tu nhien va go cong nghiep

 
Đặc điểmGỖ TỰ NHIÊNGỖ CÔNG NGHIỆP
Độ bềnGỗ tự nhiên là loại gỗ có độ bền tốt nhất, lên tới hàng chục thậm chí hàng trăm năm nếu là loại gỗ quý hiếm và được bảo quản đúng cách. Độ bền của gỗ công nghiệp tùy theo từng loại chất liệu có loại độ bền thấp đến cao. Nhưng nếu so sánh với gỗ tự nhiên thì không bằng. 
Độ thẩm mỹVẻ đẹp trường tồn theo năm tháng: với độ bền cao cùng những đường vân gỗ được tạo hóa ban tặng, gỗ tự nhiên được người ta ưa chuộng hàng đầu bởi sự độc nhất và sang trọng mà nó mang lại.  Sau 1 thời gian sử dụng nếu sản phẩm tối màu thì bạn chỉ cần sơn đánh bóng là sẽ trở lại như mới. Kiểu dáng đa dạng sự lựa chọn bởi là gỗ nhân tạo, được con người sáng tạo dựa trên những thớ gỗ tự nhiên. Đa dạng màu sắc hơn gỗ tự nhiên và dễ dàng ứng dụng ở hầu hết mọi không gian.
Chống nước Một số chất gỗ tự nhiên không bị ảnh hưởng bởi nước bởi nó được xử lý trước khi đưa vào sử dụng hoặc 1 số loại gỗ tự nhiên, bản thân chúng đã là loại thân gỗ ưa sống trong môi trường nước, vì vậy nó có thể chống được nước tốt.
 
Gỗ công nghiệp có khả năng chống nước tốt vì được trộ keo chống ẩm vì vậy một số loại ván gỗ chất lượng cao chống nước cũng khá tốt. Tuy nhiên gia chủ vẫn nên hạn chế tiếp xúc nước thường xuyên vì lâu dài keo trong gỗ cũng sẽ bong ra. 
 
Dễ tạo hìnhDễ dàng tạo hình với mọi hình dạng, màu gỗ ấm áp mang lại cảm giác ấm cúng và sang trọng.Gỗ công nghiệp cũng dễ dàng tạo hình
Giá thànhNhững loại gỗ tự nhiên đang ngày càng trở nên quý hiếm không chỉ bởi vì sự khan hiếm mà còn bởi độ bền tốt, vì vậy giá thành khá cao. 
 
Giá thành hợp lý tùy vào chất liệu, tuy nhiên giá rẻ hơn gỗ tự nhiên.
Độ cong vênhDễ dàng bị cong vênh: Dù là gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp nếu không được xử lý tốt thì gỗ dễ bị cong vênh.
 
Gỗ công nghiệp vẫn bị cong vênh nếu không được xử lý chuyên nghiệp. Vì vậy người ta thường sử dụng chất phụ gia để giúp gỗ ít bị cong vênh hay mối mọt hơn. 
Biến dạngCó thể bị biến dạng nếu gặp tình trạng cong vênh, mối mọt hoặc lực nặng đè lên gỗ. Gỗ công nghiệp dễ bị biến dạng nếu không được bảo quản tốt.
 

Tin cùng chuyên mục