VietNam Vietnam (VI)

TIN TỨC

VÁN GỖ PLYWOOD –TỔNG HỢP TỪ A-Z NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Lựa chọn ván gỗ plywood trong thiết kế nội thất được xem là một trong những giải pháp hoàn hảo, không những thay thế được dòng gỗ thịt tự nhiên, mà sản phẩm còn có tính ứng dụng cao, mẫu mã đa dạng cùng chất lượng luôn bền đẹp theo thời gian. Vậy gỗ Plywood là gì? Nội thất gỗ plywood có tốt không? Công dụng và ưu nhược điểm của ván gỗ plywood ra sao? Hãy cùng HOMEMAS tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé!

 

van-go-plywood

 

1. Gỗ plywood là gì?

Ván gỗ Plywood còn được gọi với cái tên dân gian hơn là ván ép, ván dán hay gỗ dán. Là loại gỗ công nghiệp được tạo thành từ nhiều lớp gỗ lát mỏng xếp chồng lên nhau và được kết dính bằng loại keo chuyên dụng đặc biệt. Ván ép gỗ plywood được sử dụng khá phổ biến trong đời sống hiện nay, đặc biệt là được ưa chuộng trong thiết kế và sản xuất đồ nội thất.

Nhiều người vẫn cho rằng, gỗ plywood là một sản phẩm được phát triển trong xã hội hiện đại. Nhưng thực tế theo các nhà khoa học khẳng định, thì chúng đã được tìm thấy và sử dụng từ rất lâu khoảng 3500 năm trước tại Ai Cập, và đã xuất hiện ở Châu Á được 1000 năm. Chỉ đơn giản là những là những tấm gỗ tự nhiên lát mỏng xếp lại với nhau nhưng chúng lại mang đến nhiều sự bất ngờ cho người sử dụng về tính linh hoạt cũng như độ bền đáng kinh ngạc. Bên cạnh đó, so với dòng gỗ thịt tự nhiên thì gỗ dán plywood có giá thành rẻ hơn và không bị cong vênh hoăc co ngót về sau. Đó là lý do tại sao ván gỗ công nghiệp dường như trở thành vật liệu công nghiệp phổ biến, được ưa chuộng trên toàn thế giới.

 

van-go-plywood

 

2. Gỗ công nghiệp plywood có cấu tạo ra sao?

Khác với các loại gỗ công nghiệp như gỗ MDF, HDF, MFC,…Ván gỗ plywood được cấu tạo từ nhiều lạng gỗ tự nhiên lát mỏng (veneer) có độ dày khoảng 1mm và có kích thước bằng nhau. Các lớp veener này được ép chồng vuông góc với nhau theo hướng vân gỗ của mỗi lớp bằng loại keo chuyên dụng và được ép dưới áp suất và nền nhiệt độ cao để tạo thành một tấm gỗ phẳng dày, chắc và dẻo, đạt được độ bền, chất lượng như mong muốn.

 

van-go-plywood

 

Một đặc điểm nổi bật phải nói đến khi nhắc đến cấu tạo của gỗ công nghiệp plywood là số lượng các lớp gỗ dùng để ép ván phải là số lẻ, tùy thuộc vào độ dày của ván gỗ plywood mà sử dụng 3,5,7 hay 9 lớp gỗ để tạo thành. Lý do của việc làm này là để cho tấm ván có một lớp lõi ở giữa, nhằm tạo ra hướng vân giống nhau cho 2 lớp gõ bên ngoài lớp lõi, giúp các lớp tự kiểm soát và hạn chế giãn nở. Nhờ đó, cấu trúc của ván gỗ plywood sẽ được chắc chắn, giúp cho ván không bị co ngót hay hư hỏng bởi các tác động bên ngoài.

van-go-plywood

 

Có 2 loại keo chuyên dụng được sử dụng để tạo nên những ván gỗ ép plywood:

  • Keo Phenol: có tác dụng liên kết các tấm ván gỗ, tăng cường độ cứng, khả năng chịu nước cũng như tạo độ phẳng hoàn hảo cho ván gỗ công nghiệp plywood
  • Keo Formaldehyde: vừa có khả năng liên kết, giúp ván ép bền bỉ hơn, vừa chống lại các hiện tượng cong vênh hay co ngót, biến dạng sản phẩm.

Tuy nhiên, so với keo Formaldehype, thì keo Phenol có khả năng kháng nước cao và ít độc hại, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng cũng như thân thiện môi trường, nên keo Phenol đươc sử dụng rộng rãi hơn trong việc sản xuất ván gỗ plywood.

 

3. Quy cách  gỗ công nghiệp plywood

- Nguyên liệu phổ biến để sản xuất ván gỗ plywood là các loại gỗ tự nhiên như: gỗ thông, gỗ bạch đàn, gỗ bạch dương, gỗ óc chó, gỗ tần bì,…

- Tỷ trọng trung bình của ván ép: 600 – 700 kg/m3

- Kích thước thông dụng: 1,22m x 2,44m, 1,16m x 2,24m hay 1,0m x 2,0m.

- Độ dày phổ biến: 3, 4, 5, 6, 8, 10, 12, 15, 18, 20, 25 (mm).

- Các loại bề mặt phủ thông dụng: Veneer, Melamine, Laminate.

 

van-go-plywood

 

4. Phân loại ván ép gỗ Plywood

Dựa vào nhu cầu sử dụng và tính chất của từng loại gỗ, ván ép plywood sẽ được phân chia thành nhiều dòng khác. Trong đó có những dòng được ưu tiên sử dụng rộng rãi trong đời sống hiện nay.

a. Dòng ván gỗ Plywood mềm (Softwood plywood)

Là loại ván ép được sản xuất từ các loài cây hạt trần như gỗ linh sam, gỗ thông, tuyết tùng,…Đây là những loài cây có tốc độ phát triển nhanh, quanh năm với diện tích rừng lớn. Từ đó, giá thành của dòng ván gỗ plywood mềm sẽ “rẻ hơn” so với những loại ván ép khác. Đặc biệt, với tính chất bền bỉ cùng khả năng chịu lực cao, ván ép gỗ plywood mềm sẽ thường được ứng dụng trong xây dựng. Kích thước của dòng ván ép này thường là 1,2 m x 2,4 m. Độ dày của ván từ 1,4 mm - 4,3 mm tùy vào số lớp gỗ.

 

go-cong-nghiep-plywood

 

b. Dòng ván gỗ Plywood cứng (Hardwood plywood)

Được làm từ các thân gỗ của cây hạt kín như cây bạch dương, óc chó, gỗ sồi, cây thông,…là những loài cây có tốc độ phát triển chậm hơn nhưng lại có nhiều ưu điểm vượt trội như: có khả năng chống cháy, khả năng chịu lực cực kì lớn, hạn chế được tình trạng cong vênh, nứt gãy của sản phẩm, chống mài mòn, hư hỏng,…Chính vì vậy, các dòng ván ép gỗ cứng thường đắt hơn nhưng bù lại vật liệu cũng có độ bền cao hơn hẳn, và thường được ứng dụng để sản xuất đồ nội thất cao cấp hay thích hợp dùng để làm vật liệu lót sàn và tường có khả năng chịu lực nặng. Kích thước và độ dày của dòng ván ép plywood gỗ cứng tương đương hoặc lớn hơn so với dòng ván gỗ plywood mềm nhằm mục đích chịu lực tối đa.

 

go-cong-nghiep-plywood

 

c. Dòng gỗ công nghiệp Plywood nhiệt đới (Tropical plywood)

Đây là dòng ván ép được làm từ các cây thân gỗ nhiệt đới – loài cây thường chỉ xuất hiện tại khu vực Châu Á, nhưng để đáp ứng được đủ nhu cầu của người sử dụng thì hiện nay dòng gỗ này cũng đã có thể sản xuất ở các khu vực khác như Nam Mỹ và Châu Phi. So với dòng ván ép gỗ mềm thì gỗ công nghiệp plywood nhiệt đới có mật độ phát triển cao hơn với độ bền cao và các lớp cũng đồng đều hơn hẳn. Bên cạnh đó, ván gỗ plywood cũng sản xuất theo tiêu chuẩn cao nên chất lượng sản phẩm cũng vượt trội hơn so với các dòng ván ép khác. Hiện nay, gỗ dán nhiệt đới được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Anh, Đài Loan và các nước khác trên toàn thế giới.. cho mục đích xây dựng do chi phí thấp.

 

tropical plywood

 

 

 

d. Dòng ván gỗ plywood cường độ cao (Aircraft plywood)

Ván ép cường độ cao hay còn có tên gọi khác là ván ép máy bay – được làm từ cây gỗ bạch dương, gỗ gụ châu Phi và cây vân sam, kết hợp với một số hóa chất cùng chất kết dính, tạo ra dòng ván ép plywood có khả năng chịu được nhiệt độ lớn và khả năng chống ẩm cao hơn các loại ván khác. Bên cạnh đó, tên gọi ván ép máy bay còn được xuất phát từ nguồn gốc việc sử dụng chất liệu này trong chế tạo máy bay chiến đấu trong giai đoạn chiến tranh thế giới thứ hai.

 

tam-go-plywood

 

e. Dòng ván gỗ plywood Marine (Marine Ply)

Marine Ply là dòng ván ép có chất lượng cùng độ bền cao, không thấm nước ở mức độ lớn. Thêm vào đó, vật liệu còn không bị cong vênh hay nấm mốc, mối mọt, mang lại độ ổn định hoàn mỹ khi ứng dụng. Cũng chính vì vậy, đây được xem là dòng vật liệu chuyên dụng trong ngành công nghiệp đóng thuyền.

marine-plywood

f. Dòng ván ép chống nước sôi (BWR/BWP Ply)

Đây là 2 loại ván ép có khả năng chống chịu được nước sôi và độ ẩm cao, được sử dụng rộng rãi cho việc sản xuất đồ nội thất, và là dòng sản phẩm lý tưởng cho các hạng mục ứng dụng bán ngoài trời và ngoài trời, chẳng hạn như: khu vực phòng tắm, nhà bếp hay có thể dùng ở ngoại thất, cầu thang và nhiều hơn nữa do tính chất không thấm nước đặc trưng.

BWR/BWP Ply

 

5. Ưu và nhược điểm của tấm gỗ plywood

# Ưu Điểm:

Với cấu tạo vô cùng đặc biệt, ván gỗ plywood sở hữu nhiều ưu điểm nội bật mà ít loại gỗ công nghiệp nào trên thị trường có thể so sánh được như:

  • Tấm gỗ plywood có độ cứng và độ bên cơ lý cao nhờ vào đặc điểm cấu tạo, nên sản phẩm nội thất làm từ ván gỗ plywood có khả năng chống cong vênh, co ngót cực tốt.
  • Khả năng chịu nước và độ ẩm cao
  • Độ chắc chắn và bám dính của ván ép Plywood khi bắt vít cực kì tốt cùng khả năng chịu lực cao, nên dễ dàng trong việc thi công, lắp ráp.
  • Bề mặt của ván gỗ Plywood được đánh giá là nhẵn mịn do các lạng gỗ veneer đã được thực hiện các công đoạn chà nhám trước khi sản xuất, nên khi sơn phủ PU thì mang đến vẻ đẹp chân thật không thua kém gì dòng gỗ thịt.
  • So với các loại gỗ công nghiệp khác như MDF, HDF hay MFC thì tấm gỗ plywood có trọng lượng nhẹ và khả năng uốn cong dễ dàng, đáp ứng được độ thẩm mỹ cao trong ngành sản xuất nội thất.
  • Màu sắc ván dán plywood đa dạng, đẹp và sang trọng không thua kém dòng gỗ tự nhiên, đặc biệt nổi bật với các thiết kế vân gỗ vì được làm từ các thớ gỗ tự nhiên và chất lượng cũng vượt trội hơn so với giá thành.

 

go-cong-nghiep-plywood

 

#Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời kể trên thì đương nhiên ván gỗ Plywood cũng sẽ có một số nhược điểm như sau:

  • Tuy được xem là giá thành hợp lý nhưng gỗ dán plywood vẫn sẽ có mức giá “cao hơn” so với MDF hay MFC một chút
  • Cạnh ván ép rất dễ bị sứt mẻ trong quá trình gia công hay khi sử dụng trong thời gian dài, nên khi thi công cần cẩn thận chú ý đến việc ép cạnh.
  • Dễ bị cong vênh, bề mặt gồ ghề hay bị tách lớp khi ở môi trường có độ ẩm cao khi ván gỗ dán không được xử lý đúng tiêu chuẩn => Đòi hỏi phải tìm đúng đơn vị phân phối hay sản xuất uy tín.
  • Tuy được đánh giá chất lượng tốt hơn gỗ MDF/MFC nhưng xét về thẩm mỹ thì ván gỗ plywood có màu sắc và đường vân không được đồng đều bằng.

go-cong-nghiep-plywood

 

6. Ứng dụng của tấm gỗ plywood

Với những ưu điểm nổi bật trên thì ván gỗ plywood được xem là loại vật liệu lý tưởng thay thế cho nguồn vật liệu gỗ thịt (gỗ tự nhiên) hiện nay đang ngày càng khan hiếm, góp phần bảo vệ rừng tài nguyên thiên nhiên. Gỗ công nghiệp plywood được ứng dụng phổ biến với nhiều nhu cầu, mục đích khác nhau như:

  • Trong đời sống: ván ép được ứng dụng rộng rãi trong việc tạo khuôn cốp pha đổ bê tông, tấm lót hay ứng dụng trong ngành đóng thuyền, ghe,… với độ chắc chắn và chịu nước, chịu ẩm tốt.
  • Trong thiết kế kiến trúc: ván gỗ Plywood với khả năng chịu lực tốt cùng độ ổn định cao nên còn được ưa chuộng sử dụng để lát sàn gỗ hay làm vách ngăn.
  • Trong ngành sản xuất nội thất: gỗ công nghiệp plywood được người tiêu dùng ưa chuộng khi ứng dụng trong nội thất như bàn ghế, giường ngủ, bàn làm việc, kệ tivi, tủ quần áo, tủ kệ trang trí,…mang lại độ bền, tính thẩm mỹ cao nhưng giá cả lại vô cùng hợp lý.

go-cong-nghiep-plywood

Tủ bếp bằng ván gỗ plywood

go-cong-nghiep-plywood

Ứng dụng gỗ công nghiệp plywood cho kệ, bàn tivi

noi-that-go-plywood

Tủ sách, kệ bếp bằng gỗ plywood

>>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Bảng giá ván gỗ công nghiệp mới nhất 2022 trên thị trường

 

7. So sánh gỗ plywood với MDF

 

go-cong-nghiep-plywood

 

 

Ván gỗ Plywood

Gỗ MDF

Cấu tạo

được tạo thành từ nhiều lớp gỗ veneer lát mỏng xếp chồng lên nhau, ép ngang dọc trái chiều nhau để tăng tính chịu lực tạo thành tấm gỗ dán.

 

MDF được sản xuất từ bột sợi gỗ với tỷ trọng trung bình và độ nén chặt cao.

Đặc tính sản phẩm

-Có kết cấu ổn định, bền chắc hơn.

- Diện tiếp xúc bề mặt giữa các tấm gỗ rộng nên có khả năng chống cong vênh tốt.

- Khả năng chịu được nước, độ ẩm ở một mức độ nhất định vì thế thường ứng dụng làm cốp pha trong xây dựng.

 

- MDF có lõi gỗ đặc nên kết cấu ổn định, nhưng so với Plywood vẫn kém hơn.

- Khả năng hạn chế cong vênh kém hơn ván gỗ plywood.

- MDF có khả năng chịu nước, chống ẩm nhờ có các lớp bề mặt phủ .

 

Khả năng thi công

- Ván gỗ Plywood thường bị xước phần cạnh khi thi công

- Còn đối với việc bắt vít trong thi công thì ván gỗ Plywood thật sự là sự lựa chọn hoàn hảo. Tấm gỗ Plywood vô cùng bền chắc nên có thể bám vít cực tốt ở mọi góc cạnh.

- Không tạo ra bụi khi thi công như vật liệu gỗ MDF.

- Ván gỗ Plywood có khả năng chịu lực rất tốt, khó bị thay đổi kết cấu khi uốn cong. Nên có thể uốn cong vật liệu bằng biện pháp CNC và nhiệt.

 

 

-  Chiếm ưu thế hơn với những đường cắt sắc nét.

- Còn đối với việc bắt vít thì MDF chỉ nên bắt vít theo chiều thẳng đứng, vì lực bám của loại chất liệu này chưa thực sự tốt.

-  MDF tạo ra lượng bụi khá lớn khi thi công nên bắt buộc các cơ sở sản xuất loại chất liệu này phải đầu tư trang bị hệ thống hút bụi.

- Chỉ có thể uốn cong bằng CNC và thực chất đây chỉ là giải pháp tạo hình, vì khả năng chịu lực của gỗ MDF khi uốn cong cực kỳ kém.

Thẩm mỹ

-Tuy ván gỗ plywood giúp lưu giữ lại vẻ đẹp tự nhiên của từng thớ gỗ thịt nhưng màu sắc và đường vân lại không được đồng đều.

-Trọng lượng nhẹ và khả năng uốn cong dễ dàng, đáp ứng được độ thẩm mỹ cao trong ngành sản xuất nội thất.

 

Bề mặt gỗ mdf nhẵn, phẳng, dễ dàng sơn hoặc kết hợp với nhiều loại bề mặt phủ khác như melamine, veneer, laminate, acrylic,… giúp sản phẩm đa dạng về mẫu mã, màu sắc cũng như tính thẩm mỹ cao cho mọi không gian nội thất.

Giá thành

Giá thành trung bình của dòng gỗ dán Plywood cao hơn so với gỗ MDF. 

Giá thành rẻ

Ứng dụng

Tính ứng dụng đa dạng từ nội thất nhà ở, vật liệu lót sàn, vách ngăn, cho đến vật liệu làm coppha phủ film trong xây dựng hay nguyên liệu đóng ghe thuyền.

 

Gỗ MDF thường chỉ sử dụng cho việc sản xuất đồ nội thất.

>>>Tham khảo thêm: GỖ CÔNG NGHIỆP MDF LÀ GÌ? PHÂN LOẠI, ỨNG DỤNG VÀ ĐÁNH GIÁ ƯU NHƯỢC ĐIỂM

 

Ván gỗ Plywood ra đời như là một giải pháp thay thế hoàn hảo cho dòng gỗ tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt. Đồ nội thất được làm từ gỗ công nghiệp plywood vừa có tính thẩm mỹ cao, độ bền vượt thời gian, vừa đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng và thân thiện với môi trường. Hy vọng với những thông tin chia sẻ về ván gỗ plywood ở bài viết trên, mọi người đã có cái nhìn cụ thể hơn về dòng vật liệu gỗ dán này, cũng như đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn nhất khi lựa chọn mua những đồ nội thất cho ngôi nhà mình

>>>Tham khảo thêm các vật liệu gỗ công nghiệp liên quan:

TOP 7 Loại GỖ CÔNG NGHIỆP Phổ Biến Nhất Trên Thị Trường

 

CÔNG TY CỔ PHẦN HOMEMAS

Nhà cung cấp các giải pháp vật liệu nội thất về đá nhân tạo, sàn vinyl cao cấp, film dán nội thất, gỗ nội thất nhập khẩu với chất lượng hàng đầu tại Việt Nam

Văn phòng & Showroom: 52 Đồng Văn Cống, Phường Bình Trưng Tây, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

➤ Hotline: 0966.096.568

➤ Website: https://homemas.com

Tin cùng chuyên mục