VietNam Vietnam (VI)

TIN TỨC

GỖ HDF LÀ GÌ? SỰ KHÁC NHAU GIỮA GỖ HDF VÀ MDF?

Nội thất gỗ công nghiệp có lẽ đã không còn xa lạ với người tiêu dùng ngày nay khi mà sự khan hiếm về nguồn gỗ tự nhiên đang ngày càng tăng cao và những ưu điểm nội bật của gỗ công nghiệp mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Trong đó, gỗ HDF là vật liệu đang rất được ưa chuộng và được đánh giá cao bởi độ bền, tính thẩm mỹ cũng như khả năng ứng dụng ở nhiều không gian nội thất khác nhau hơn so với nhiều loại gỗ công nghiệp khác. Vậy đặc điểm gỗ HDF là gì? Những điều bạn cần biết trước khi mua nội thất bằng gỗ HDF? Sự khác nhau giữa gỗ hdf và mdf? HOMEMAS sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về dòng gỗ công nghiệp này ở bài viết bên dưới nhé!

 

go-hdf-la-gi

 

1. GỖ HDF LÀ GÌ?

Gỗ HDF là tên gọi của một loại gỗ công nghiệp được viết tắt từ cụm chữ “HIGH DENSITY FIBERBOARD” với ý nghĩa là tấm ván sợi có mật độ cao, được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất nội thất. Đây là loại gỗ được phát triển dựa trên cơ sở khắc phục các nhược điểm của dòng gỗ ván dăm như gỗ công nghiệp mdf hay mfc, giúp tối ưu hóa chất lượng của cốt gỗ.

 

go-hdf-la-gi

 

2. GỖ CÔNG NGHIỆP HDF CÓ CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO?

Gỗ HDF có cấu tạo từ 80%-85% chất liệu là gỗ tự nhiên cùng các phụ gia khác giúp tăng độ cứng cùng khả năng kết dính cho gỗ. 

 

cau-tao-go-hdf

 

  • Nguyên liệu chính: từ những loài cây gỗ rừng trồng ngắn ngày
  • Khổ tấm: mỗi tấm gỗ HDF có kích thước tiêu chuẩn 2000x2400 mm, độ dày tùy từng nhu cầu 6mm – 24mm
  • Màu sắc: lõi gỗ có thể là màu vàng đậm, màu xanh hoặc trắng tùy thuộc vào nguồn nguyên liệu đầu vào. Màu sắc của lõi gỗ hdf không ảnh hưởng đến chất lượng của lõi gỗ  

Tuy nguồn nguyên liệu đầu vào tương tự với gỗ công nghiệp MDF (ván sợi) hay MFC (ván dăm) nhưng gỗ HDF được nén ép dưới áp suất và nhiệt độ cao hơn, giúp mang lại độ cứng ưu việt, tính bền bỉ cũng như khả năng chịu lực với mật độ cao hơn rất nhiều (lên đến 800 – 1200 kg/m3. ). 

 

go-hdf-loi-den

 

3. ĐẶC ĐIỂM VÀ TÍNH CHẤT CỦA VÁN GỖ HDF 

Được ưa chuộng sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích khác nhau, gỗ công nghiệp HDF có nhiều đặc điểm và tính chất nổi bật hơn so với các loại ván dăm khác nhằm đáp ứng được các tiêu chuẩn sử dụng cao của nhiều hạng mục công trình.

  • Đặc điểm nhận dạng đầu tiên phải kể tới khi nói đến gỗ công nghiệp HDF là bề mặt ván rất nhẵn mịn, không thô ráp và không có dăm gỗ hay khoảng rỗng li ti như ở ván gỗ MDF, dễ dàng tương thích với các lớp phủ trang trí bề mặt như veneer, acrylic, melamine, laminate,…
  • Thứ hai, tỷ trọng nén của cốt gỗ hdf cực kì cao. Độ nén của gỗ HDF trung bình từ 800-900kg/m3, giúp ván gỗ có độ chịu lực tốt, không bị biến dạng hay gãy nứt khi bị va chạm mạnh.
  • Thứ ba, khả năng giãn nở của gỗ HDF rất thấp, đảm bảo độ bền và hạn chế hư hại khi trong môi trường có độ ẩm hay nhiệt độ cao.
  • Thứ tư, do cấu tạo siêu đặc chắc nên khả năng cách ẩm và chống ồn của gỗ hdf rất tốt.
  • Thứ năm,  nhờ có cấu tạo cốt gỗ siêu đặc nên gỗ hdf có khả năng chống mối mọt tốt.
  • Thứ sáu,  gỗ công nghiệp HDF đáp ứng tiêu chuẩn an toàn sức khỏe E1/E2 nên an toàn với sức khỏe con người và thân thiện môi trường.

 

dac-diem-go-cong-nghiep-hdf

 

4. GỖ HDF CÓ BAO NHIÊU LOẠI?

Trên thị trường gỗ công nghiệp nội thất hiện nay, chúng ta có rất nhiều lựa chọn đa dạng về chủng loại từ nguồn gốc xuất xứ cho đến chất lượng sản phẩm. Không chỉ có các loại sản xuất trong nước mà các dòng ván gỗ công nghiệp nhập khẩu từ nước ngoài cũng chiếm thị phần khá lớn trên thị trường. Nhìn chung, gỗ công nghiệp HDF sẽ có ba loại phổ biến đó là: gỗ HDF lõi trắng, gỗ HDF lõi xanh và gỗ HDF lõi đen.

a. Gỗ HDF lõi trắng tự nhiên

Đây là dòng phổ biến nhất và được ứng dụng khá rộng rãi trong sản xuất. Đặc điểm nổi bật của dòng gỗ công nghiệp HDF lõi trắng này là giữ màu sắc nguyên bản tự nhiên của dòng gỗ thịt, không trải qua bất kỳ công đoạn xử lý tẩy nhuộm nào nên đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chuẩn cơ bản của dòng gỗ công nghiệp hdf cao cấp.

 

go-hdf-thuong-loi-trang

 

b. Gỗ HDF lõi xanh chống ẩm

Loại gỗ này có đặc điểm nội bật hơn nhờ vào khả năng chịu nước, chống ẩm tốt, cùng lực nén ép cực cao lên đến 900kg/m3. Điều mà không phải bất kì dây chuyền sản xuất đại trà nào cũng có thể đáp ứng được. Màu xanh của cốt gỗ được lấy từ màu công nghiệp organic tự nhiên, nên hoàn toàn thân thiện và không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng cũng như môi trường. Một điểm cần lưu ý là màu xanh này sẽ nhạt dần theo thời gian.

Tuy nhiên, người mua cũng nên hết sức cẩn trọng khi quyết định mua loại ván gỗ hdf này, vì trên thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều loại gỗ công nghiệp hdf lõi xanh trôi nổi với chất lượng thấp. Nhằm che mắt khách hàng, sản phẩm còn nhuộm màu xanh của phẩm màu công nghiệp không được kiểm định để gắn mác là gỗ siêu chống ẩm và thét giá trên trời. Thực tế, màu xanh của cốt gỗ hdf không hề ảnh hưởng đến khả năng chống ẩm của tấm ván mà tỷ lệ nén ép mới là yếu tố quyết định làm cho tấm ván có chịu nước tốt hay không.

 

hdf-loi-xanh-sieu-chong-am

 

c. Gỗ HDF lõi đen

Ván gỗ công nghiệp HDF lõi đen (Black HDF siêu chống ẩm) là dòng sản phẩm cao cấp nhất trên thị trường hiện nay. Sản phẩm được nén ép dưới áp lực rất cao trên 1000kg/m3 nên khả năng chịu nước và chịu ngoại lực tác động cao hơn hẳn dòng gỗ HDF lõi xanh.

Đặc điểm dễ nhận dạng nhất của dòng sản phẩm này là màu đen của phần lõi ván. Gỗ công nghiệp HDF lõi đen được xem là giải pháp cho các chi tiết cắt định hình trang trí phức tạp. Không cần nẹp hay dán cạnh, chỉ cần lau dầu là dùng được ngay. Khi phủ lớp melamine bề mặt thì được gọi là tấm CDF. Cũng giống như loại gỗ HDF lõi xanh, bạn cần lựa chọn những đơn vị phân phối uy tín để tránh trường hợp mua phải những hàng nhái kém chất lượng với mức giá không xứng đáng.   

 

go-hdf-la-gi

 

5. ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA GỖ CÔNG NGHIỆP HDF LÀ GÌ?

 Bất kì dòng vật liệu nào thì cũng sẽ có ưu và nhược điểm để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được vật liệu phù hợp tùy theo mục đích sử dụng. Nếu như bạn còn đang phân vân không biết dòng ván gỗ HDF có thật sự hay không thì hãy cũng HOMEMAS tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

 

go-cong-nghiep-hdf

a. Ưu điểm

  • Gỗ công nghiệp HDF có khả năng chống ẩm, chống trầy xước tốt à khắc phục được hoàn toàn nhược điểm của gỗ tự nhiên.
  • Độ cứng cao, chịu được lực tải trọng lớn à mang lại độ bền vượt trội suốt vòng đời sử dụng.
  • Gỗ HDF có khả năng bắt ốc vít cực tốt ở mọi góc cạnh, mang lại những sản phẩm nội thất đẹp và có bền vượt trội
  • Độ nén cao giúp cốt gỗ HDF chống lại được sự tấn công của côn trùng như mối, mọt.
  • Khả năng cách âm, cách nhiệt tốt.
  • Ván gỗ công nghiệp HDF có hơn 40 màu để lựa chọn hoặc chuyển đổi tùy theo nhu cầu thẩm mỹ của người
  • Bề mặt ván gỗ HDF khi phủ có khả năng tạo được thớ vân sần y như dòng gỗ thịt, còn ván nguyên bản sẽ có màu vàng trắng giống như màu giấy carton.
 

go-hdf


 b. Nhược điểm

Mặc dù có khá nhiều ưu điểm chinh phục người dùng, nhưng loại ván gỗ này cũng có một số nhược điểm không đáng kể như:

  • Sản phẩm có chất lượng cao nên giá thành gỗ HDF cũng cao hơn so với các loại gỗ công nghiệp khác.
  • Mặc dù có thành phần chống ẩm nhưng sản phẩm nội thất gỗ HDF vẫn được khuyến nghị hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với nước lâu trong quá trình sử dụng.
  • Độ dày và độ dẻo của gỗ công nghiệp HDF còn hạn chế nên chỉ phù hợp với nội thất phẳng, không gia công được các hình dáng quá phức tạp

 

6. ỨNG DỤNG GỖ HDF TRONG NGÀNH NỘI THẤT

Nhờ vào các đặc tính vượt trội so với các dòng gỗ công nghiệp khác, gỗ HDF thường được ứng dụng chủ yếu cho đồ nội thất trong nhà, sàn, cửa gỗ, hoặc thậm chí có thể dùng trong một số hạng mục ngoài trời. Thêm vào đó, gỗ công nghiệp HDF có tính ổn định, mật độ sợi gỗ cao và tỷ trọng cốt gỗ khá chắc nặng nên đa số các thương hiệu ván sàn nhập khẩu đều cần đến gỗ HDF trong ngành sản xuất ván gỗ của mình.

 

a. Đồ nội thất từ gỗ công nghiệp HDF

Gỗ HDF ra đời đánh dấu một bước đột phá lớn trong lĩnh vực thiết kế & thi công nội thất. So với dòng gỗ thịt tự nhiên, gỗ công nghiệp HDF có giá thành rẻ hơn nhưng mang lại cho người tiêu dùng các sản phẩm nội thất có tính thẩm mỹ cao cùng chất lượng vượt trội. Gỗ công nghiệp HDF được ưa chuộng sử dụng rộng rãi cho các hạng mục nội ngoại thất như tủ bếp, kệ tivi, giường ngủ, tấm ngăn tường, cửa ra vào,… và được nhiều nước đang phát triển trên thế giới ưu ái lựa chọn và sử dụng.

 

noi-that-go-hdf

go-cong-nghiep-hdf

 

b. Ứng dụng gỗ HDF trong sản xuất sàn gỗ

Đặc biệt, khi nhắc đến gỗ công nghiệp HDF thì chắc chắn phải kể đến ứng dụng nổi bật của loại vật liệu này là ván sàn gỗ công nghiệp hdf. Sở hữu một độ bền cao với khả năng chống nước, chống cong vênh vượt trội cùng tính thẩm mỹ cao cấp, sàn gỗ công nghiệp HDF dần thay thế các loại sàn gỗ tự nhiên đắt đỏ khác, nâng tầm không gian sống cho ngôi nhà bạn. 

 

san-go-cong-nghiep-hdf

san-go-cong-nghiep-hdf

 

c. Cửa gỗ HDF

Bên cạnh đó, nhờ đặc tính cách âm, cách nhiệt tốt nên loại gỗ này còn thích hợp ứng dụng trong ngành sản xuất cửa gỗ. Cửa gỗ hdf mang lại nhiều ưu điểm hữu ích cho ngôi nhà bạn như:

  • Giảm tiếng ồn, giúp mang lại sự riêng tư cho từng không gian sống.
  • Trọng lượng cánh cửa trung bình, giúp giảm tải trọng công trình và tránh được hiện trạng xệ cánh trong quá trình sử dụng.
 

cua-go-hdf

 

7. NHỮNG TIP LỰA CHỌN GỖ CÔNG NGHIỆP HDF CHẤT LƯỢNG CAO

Để chọn được các sản phẩm nội thất gỗ HDF cao cấp đúng chuẩn chất lượng, giúp bạn có những trải nghiệm “ đáng giá” hơn trong không gian sống của mình, thì chắc chắn bạn nên bỏ túi những “tip” sau đây nhé:

 

tip-lua-chon-go-hdf

 

  • Xác định nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Một tấm ván được minh bạch về nơi sản xuất, giấy tờ xuất nhập khẩu CO-CQ hay quy trình rõ ràng, sẽ đem lại độ tin cậy cao hơn so với các loại không rõ ràng về nguồn gốc và thông tin không được minh bạch. Bên cạnh đó, những sản phẩm được nhập khẩu hay thuộc các thương hiệu lớn cũng sẽ có chất lượng cao hơn do được sản xuất trên quy trình hiện đại và trải qua nhiều kiểm định nghiêm ngặt để đạt tiêu chuẩn thương mại quốc tế. Tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách, bạn có thể lựa chọn cho mình loại gỗ HDF phù hợp với nội thất không gian sống.
  • Đừng quên kiếm tra các giấy tờ liên quan về chứng nhận chất lượng của sản phẩm: Ngoài nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì các thông số về độ giãn nở, tỷ lệ nén ép, khả năng chịu lực,… đều là những tiêu chuẩn giúp đánh giá một sản phẩm tốt. Ngoài ra, các chỉ số về độ an toàn cho sức khỏe cũng rất quan trọng. Hầu hết, các loại ván gỗ công nghiệp cao cấp đều đạt tiêu chuẩn E1-E2, và tùy theo quốc gia sẽ có các tiêu chuẩn quy định đánh giá khác nhauàbạn có thể tìm hiểu cụ thể thông qua đơn vị cung cấp của mình.
  • Chọn đơn vị phân phối hay thi công uy tín trên thị trường, để đảm bảo mua được sản phẩm đúng chất lượng với giá cả thật. Bên cạnh đó, các đơn vị thi công, thiết kế lớn có uy tín trên thị trường cũng đảm bảo được mọi điều kiện như: điều khoản trong hợp đồng đều rõ ràng, minh bạch từ tiến độ, thời gian, giá cả phát sinh hay chế độ bảo hành sản phẩm, có đội ngũ nhân viên thiết kế - thi công chuyên nghiệp cùng máy móc hiện đại.

 

8. GIÁ GỖ HDF CÓ MẮC KHÔNG?

Vì sở hữu những đặc tính nổi bật vượt trội hơn hẳn nên giá thành của gỗ công nghiệp HDF cao hơn so với gỗ MDF và MFC. Gỗ HDF ứng dụng được trong hầu hết các công trình, dự án cao cấp và luôn được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn hàng đầu.

 

gia-go-hdf

 

Cũng tùy thuộc vào tiêu chuẩn sản xuất, kích thước hay độ dày của vật liệu, mà giá gỗ HDF cũng sẽ có mức giá dao động khác nhau. Dưới đây, sẽ là mức giá tham khảo cho từng loại, dĩ nhiên sẽ có sự chênh lệch ít nhiều giữa các đơn vị cung cấp. Do đó, mức giá dưới đây chỉ mang tính tham khảo chung, để biết thêm chi tiết cụ thể về giá, bạn nên liên hệ trực tiếp với đơn vị cung cấp gỗ nội thất của mình.   

a. Đối với gỗ HDF theo tiêu chuẩn E1:

Quy cách: 1.220 X 2.440 X 17 = 575.000 vnđ

b. Đối với gỗ HDF theo tiêu chuẩn E2:

- Quy cách: 1.220 X 2.440

- Độ dày: 

2.5 mm = 100.000 vnđ

9.0 mm = 285.000 vnđ

c. Đối với gỗ công nghiệp HDF lõi đen (Black HDF siêu chống ẩm):

- Quy cách: 1.220 X 2.440

- Độ dày:

12 mm = 640.000 vnđ

18 mm = 950.000 vnđ

- Quy cách: 1.830 X 2.440

12 mm = 985.000 vnđ

18 mm = 1.360.000 vnđ

>>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Bảng giá ván gỗ công nghiệp mới nhất 2022 trên thị trường

 

9. SỰ KHÁC NHAU GIỮA GỖ HDF VÀ MDF? CÁI NÀO TỐT HƠN

 

go-hdf-va-mdf

 

 

GỖ HDF

GỖ MDF

Cấu tạo

-Cấu tạo từ  80%-85% chất liệu là gỗ tự nhiên cùng các phụ gia khác.

- Nguyên liệu chính từ bột gỗ (cốt gỗ mịn hơn)

- Gỗ HDF thuộc dòng ván sợi mật độ cao à giúp mang lại độ cứng ưu việt, tính bền bỉ cũng như khả năng chịu lực với mật độ cao hơn rất nhiều so với gỗ MDF.

 

- Cấu tạo từ  75% sợi gỗ tự nhiên từ các mảnh vụn hay nhánh cây

- Nguyên liệu sản xuất chính là từ Sợi Gỗ (cốt gỗ vẫn dạng sợi ít mịn).

- Gỗ MDF là dòng Ván sợi mật độ trung bình 

Độ dày

Độ dày gỗ HDF đa dạng từ 6mm-24mm, tùy từng nhu cầu.

Độ dày của gỗ MDF có giới hạn, trường hợp làm những đồ vật có độ dày cao thì phải ghép nhiều tấm gỗ lại với nhau.

Đặc tính sản phẩm

-Gỗ HDF có khả năng chống ẩm, mối mọt, cùng độ chịu lực và chống va đập tốt hơn so với gỗ MDF.

Do mật độ sợi gỗ trung bình nên gỗ MDF có độ bền thấp hơn gỗ công nghiệp HDF

Khả năng cách âm, cách nhiệt tốt

Không có khả năng cách âm, cách nhiệt

Khả năng thi công

Gỗ HDF có khả năng bắt ốc vít cực tốt ở mọi góc cạnh, mang lại những sản phẩm nội thất đẹp và có bền vượt trội

 

Đối với việc bắt vít thì MDF chỉ nên bắt vít theo chiều thẳng đứng, vì lực bám của loại chất liệu này chưa thực sự tốt.

Giá thành

Gỗ HDF có giá thành “nhỉnh” hơn hẳn gỗ MDF hay MFC,  bởi đặc điểm cấu tạo mật độ cao, nên vật liệu có độ bền chắc và nhiều ưu điểm nổi bật hơn

Giá thành rẻ hơn so với gỗ công nghiệp HDF

Ứng dụng

Ngoài việc ứng dụng làm đồ nội thất, gỗ HDF còn sử dụng nhiều trong các công trình trang trí nội – ngoại thất, đặc biệt là ứng dụng làm cửa gỗ, sàn gỗ công nghiệp, nhờ vào khả năng cách âm, cách nhiệt và chống ẩm mốc vượt trội.

 

Gỗ MDF thường chỉ sử dụng cho việc sản xuất đồ nội thất.

>>>Tham khảo thêm: GỖ CÔNG NGHIỆP MDF LÀ GÌ? PHÂN LOẠI, ỨNG DỤNG VÀ ĐÁNH GIÁ ƯU NHƯỢC ĐIỂM

 

Với những thông tin về gỗ công nghiệp HDF ở bài viết trên, HOMEMAS hy vọng đã đem đến cho Quý Khách Hàng cái nhìn cụ thể hơn về dòng vật liệu gỗ công nghiệp này, sự khác nhau giữa gỗ hdf và mdf,  cũng như đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn nhất khi lựa chọn mua những đồ nội thất cho ngôi nhà mình.

>>>Tham khảo thêm các vật liệu gỗ công nghiệp liên quan:

TOP 7 Loại GỖ CÔNG NGHIỆP Phổ Biến Nhất Trên Thị Trường

Ván gỗ Plywood - Tổng hợp từ A-Z những điều cần biết

 

CÔNG TY CỔ PHẦN HOMEMAS

Nhà cung cấp các giải pháp vật liệu nội thất về đá nhân tạo, sàn vinyl cao cấp, film dán nội thất, gỗ nội thất nhập khẩu với chất lượng hàng đầu tại Việt Nam

 Showroom miền Nam: 129 Điện Biên Phủ, Phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

 Showroom miền Bắc: Tầng 20, Tòa nhà TNR, 54A Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

 Hotline: 0966.096.568

 Website: https://homemas.com

 

 

Tin cùng chuyên mục